Đề thi THPT quốc gia 2019 sẽ như thế nào?

996

Mới đây, Bộ GDĐT khẳng định, về cơ bản phương thức thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ duy trì ổn định như năm 2018.

Đề thi THPT quốc gia 2019 sẽ như thế nào?

Đề thi THPT quốc gia 2019 sẽ như thế nào?

Hướng ra đề cho kỳ thi THPT quốc gia 2019

Ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) khẳng định, trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, vai trò của các trường ĐH sẽ được tăng cường nhiều hơn. Được biết trong năm 2018, các trường ĐH đã giữ vị trí phó trưởng điểm thi và phải ký tên trên bản niêm phong túi đựng bài thi. Năm 2019, Bộ sẽ quy định rõ hơn, cụ thể hơn trách nhiệm của trưởng ban chỉ đạo, chủ tịch hội đồng, phó trưởng ban và thanh tra.

Theo ghi nhận từ trang tin Cao đẳng Xét nghiệm Đồng Nai ông Trinh cho biết, Bộ sẽ quy định cụ thể, chi tiết hơn nữa về phòng chứa đề thi, bài thi… hay phần mềm chấm thi sẽ có nhiều lớp bảo mật hơn. Chúng tôi sẽ nghiên cứu các kỹ thuật để mã hóa dữ liệu sau khi đã quét bài thi của thí sinh để muốn cũng không gian lận được… hoặc về cách tổ chức chấm thi theo cụm, trong đó, vai trò của các trường ĐH sẽ tăng lên nhiều hơn. Bên cạnh đó về đề thi năm 2019, ông Trinh cho biết, kết quả thi THPT quốc gia sử dụng để xét tốt nghiệp THPT nên đề thi phải đáp ứng mức độ học vấn THPT là cơ bản. Nó không phải là đề thi tuyển sinh ĐH, càng không phải là kỳ thi học sinh giỏi. Đề thi năm 2018 được đánh giá là có một số câu hỏi quá khó, không phù hợp với trình độ học sinh thì sẽ được điều chỉnh trong năm 2019. Theo đó, Bộ sẽ sớm có đề thi tham khảo để giáo viên và học sinh yên tâm tổ chức hoạt động dạy học.

Ban tuyển sinh Cao đẳng Y dược TPHCM cho rằng, khi nói về những sai phạm của kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng khẳng định rằng: “Không thể vì sai phạm của một vài cá nhân cá biệt ở một vài địa phương mà nghi ngờ các địa phương. Tuy nhiên, sự vào cuộc sâu hơn của các trường ĐH là cần thiết, ít nhất là tăng cường vai trò giám sát. Một số khâu cũng sẽ quy định rõ hơn vai trò đến từ trường ĐH so với năm 2017, 2018 để phân rõ trách nhiệm. Bộ đang trong quá trình hoạch định, sửa đổi quy chế để cố gắng sớm hơn. Tuy nhiên cũng nhấn mạnh kỳ thi THPT Quốc gia 2019, 2020 căn bản vẫn ổn định như năm 2018, không ảnh hưởng đến thí sinh. Nếu có thay đổi chỉ là sẽ vất vả hơn cho các thầy cô để kỳ thi nghiêm túc, an toàn hơn”.

Nâng cao tính trách nhiệm cho các trường đại học về địa phương tổ chức thi

Nâng cao tính trách nhiệm cho các trường đại học về địa phương tổ chức thi

Nâng cao tính trách nhiệm cho các trường đại học về địa phương tổ chức thi

Ông Hà Thanh Quốc – Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam cho rằng cần đầu tư thêm vào ngân hàng đề thi để làm sao sự phân hóa đề đạt như mong muốn. Cùng với đó, nên tách ra mỗi môn thi trong bài thi tổ hợp là một phiếu trả lời trắc nghiệm. Trong phiếu trả lời trắc nghiệm nên làm phách. Nhiều ý kiến chia sẻ trên trang tin Cao đẳng Y Dược Đồng Nai cho rằng, cách làm này giúp người làm công tác coi thi có thể quản lý phiếu trả lời trắc nghiệm tốt hơn; tránh thí sinh sau giờ nghỉ giữa 2 môn thi có thể các em hỏi các bạn và về điều chỉnh; khi xử lý phiếu trắc nghiệm người chấm thi sẽ không biết bài thi của thí sinh nào, từ đó bảo đảm độ bảo mật của bài thi. Để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, khách quan, công bằng, cần sự phối hợp một cách chặt chẽ của các cơ quan trong thanh tra, giám sát kỳ thi. Nếu có sự phối hợp chặt chẽ một cách nghiêm túc và công tâm giữa an ninh PA83, thanh tra thi của Bộ, thanh tra thi của địa phương thì chắc chắn những hiện tượng tiêu cực sẽ không thể xảy ra. Cùng với đó, theo ông Hà Thanh Quốc, Bộ GD-ĐT nên chỉ đạo để các trường ĐH thấy rằng, việc các trường ĐH về địa phương, cùng địa phương tổ chức thi là trách nhiệm của các trường nữa. Trong 2 năm vừa rồi, việc bố trí cán bộ làm công tác thi ở địa phương không được một số trường ĐH, CĐ quan tâm đúng mức, nhiều trường không cử giảng viên mà cử nhân viên làm nhiệm vụ coi thi; như vậy sẽ không đảm bảo tính nghiêm túc. Xem thêm thông tin: Đi du học điều dưỡng Nhật Bản

Bộ nên tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Ngoài việc phân công cho các trường ĐH làm nhiệm vụ thanh tra ở địa phương, nhất thiết trong các đoàn thanh tra của địa phương, ít nhất phải có một người của Bộ. Chúng ta không phải không tin các thành viên của các trường ĐH, nhưng dầu sao, các thành viên trong đoàn thanh tra kiểm tra thì rõ ràng khi tác nghiệp, thực hiện công vụ đảm bảo tính khách quan và độ tin cậy với xã hội hơn.

Nguồn: caodangyduocdongnai.edu.vn