Ý kiến trái chiều về ngưỡng điểm chuẩn nhóm ngành sức khỏe năm 2019

974

Theo quy định mới của Bộ GD&ĐT trong năm 2019, đối với việc tuyển sinh nhóm ngành sức khỏe của các trường đại học sẽ có ngưỡng điểm chuẩn đang khiến dư luận xôn xao.

Ý kiến trái chiều về ngưỡng điểm chuẩn nhóm ngành sức khỏe năm 2019

Ý kiến trái chiều về ngưỡng điểm chuẩn nhóm ngành sức khỏe năm 2019

Điểm sàn cho nhóm ngành sức khỏe

Theo quy định của Bộ GD&ĐT trong năm 2019, đối với khối ngành sức khỏe được cấp chứng chỉ hành nghề , Bộ GD&ĐT sẽ xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) để các trường xây dựng phương án xét tuyển căn cứ vào kết quả của kỳ thi THPT quốc gia. Còn đối với những trường xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT thì học sinh phải có học lực xếp loại giỏi.

Theo nhiều đánh giá của chuyên gia trên trang tin tức Y Dược được biết, việc quy định điểm sàn cho ngành đặc thù này là phù hợp bởi qua thực tế trong năm 2018, nhiều trường đào tạo nhóm ngành sức khỏe có điểm chuẩn khá thấp, khiến xã hội lo ngại về chất lượng của nhân lực nhóm ngành này trong tương lai.

Cụ thể, một số trường như ĐH Quốc tế Hồng Bàng, mức điểm xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia ban đầu trường đưa ra chỉ 12 điểm đối với các ngành: Kỹ thuật phục hồi chức năng, kỹ thuật xét nghiệm y học, điều dưỡng; 13 điểm đối với ngành dược học. Đối với các thí sinh xét tuyển theo học bạ, điểm xét tuyển đồng thời trúng tuyển cũng lần lượt là 18 và 19. Mức điểm xét tuyển sau đó được trường điều chỉnh lần lượt lên 14 và 16. Còn tại Trường ĐH Đại Nam, mức điểm xét tuyển vào ngành dược, điều dưỡng được trường đưa ra là 13…

Nhóm ngành sức khỏe đang là 1 trong những ngành HOT nhất hiện nay nên khả năng tuyển sinh rất tốt trong năm 2019. Do đó, nhiều trường ĐH đã mở thêm hàng loạt ngành liên quan. Điểm hình có thể kể đến Trường ĐH Nguyễn Tất Thành bên cạnh 3 ngành đang tổ chức đào tạo là y học dự phòng, dược học, điều dưỡng thì năm nay dự kiến mở mới ngành y khoa. Trường ĐH Công nghệ Đồng Nai cũng tuyển sinh ngành kỹ thuật xét nghiệm y học, điều dưỡng. Trường ĐH Phan Châu Trinh tiếp tục tuyển sinh ngành y đa khoa…

Nhiều phương thức tuyển sinh mới trong năm 2019

Theo tìm hiểu của ban tuyển sinh Cao đẳng Dược Đồng Nai, PGS-TS Nguyễn Thị Kim Phụng – Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT- cho biết, đối với phương thức xét tuyển sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia, sau khi có điểm, bộ sẽ đưa ra một mức điểm sàn để các trường đào tạo ngành y cùng chấp nhận được.

Nhiều phương thức tuyển sinh mới trong năm 2019

Nhiều phương thức tuyển sinh mới trong năm 2019

Theo ông Nguyễn Tất Thành – Giám đốc Trung tâm Tryền thông Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho rằng để xếp loại giỏi, điểm trung bình của học sinh phải từ 8.0 trở lên kèm điều kiện phụ là toán hoặc văn phải từ 8.0 trở lên, các môn còn lại không môn nào dưới 6,5. Chính vì vậy, việc học sinh phải giỏi toàn diện, dàn trải thực tế không quá cần thiết đối với việc tuyển sinh đầu vào. Bên cạnh đó, nhiều trường đào tạo nhóm ngành sức khỏe có uy tín, vẫn giữ vững nguyên tắc tuyển chọn đảm bảo chất lượng theo cách riêng.

Được biết trong năm 2019, nhiều trường đã đưa ra những phương thức xét tuyển có kèm điều kiện tiếng Anh như Trường ĐH Y dược TP.HCM xét tuyển kết hợp đối với ngành y khoa và dược học đối với những thí sinh đáp ứng ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào, có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế trong thời hạn (tính đến ngày nộp hồ sơ xét tuyển) đạt IELTS 6,0 trở lên, hoặc TOEFL iBT 60 trở lên.

Nguồn: caodangyduocdongnai.edu.vn