Chỉ đạo “nóng” trong vụ gian lận kỳ thi THPT quốc gia 2018

709

Trước những bê bối trong vụ gian lận thi cử vừa qua, Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có những chỉ đạo “nóng” dành riêng cho bộ GD&ĐT.

Chỉ đạo “nóng” trong vụ gian lận kỳ thi THPT quốc gia 2018

Trước việc kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển Đại học, Cao đẳng năm 2018 xảy ra tiêu cực tại một số Hội đồng thi trong cả nước, gây bức xúc cho dư luận nhiều ngày qua, Thủ tướng chính phủ đã đề nghị Bộ trưởng GD-ĐT phát biểu về vấn đề này, lưu ý tập trung vào các giải pháp khắc phục sự việc. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu thảo luận về việc tổ chức lại kỳ thi THPT quốc gia trong nhưng năm tiếp theo.

Bộ GD&ĐT chỉ đạo giải quyết gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia 2018

Như thông tin ban tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng TP HCM đã đưa trước đó, tại cuộc họp gần đây của chính phủ khi trao đổi về kỳ thi THPT quốc gia 2018 và những giải pháp cho những năm tới, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu Bộ GD-ĐT lắng nghe ý kiến các chuyên gia một cách cầu tiến và nghiêm túc, phải nhìn nhận đúng trách nhiệm của mình và sớm đưa ra những giải pháp tối ưu để khắc phục những hạn chế trong công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia trong những năm tiếp theo.

Bộ GD&ĐT chỉ đạo giải quyết gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia 2018

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nhận trách nhiệm trong 2 khâu ra đề thi và quy trình chấm thi vẫn còn những lỗ hổng về bảo mật. Mặc dù qua từng kỳ thi ở những năm trước thì các khâu trong việc tổ chức kỳ thi đã có những cải tiến tiến đáng kể, tuy nhiên trong công tác ra đề thi, chất lượng đề thi thời gian vừa qua Bộ đã xác định chưa đạt yêu cầu. Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã nhấn mạnh trong việc ra đề thi ở những năm sau cần phải bám sát được chuẩn năng lực học sinh, những yêu cầu của kỳ thi THPT quốc gia, ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa và mức độ tin cậy của các đề thi phải tốt hơn nữa. Bên cạnh đó, liên quan đến việc tổ chức chấm thi trong những kỳ thi tới đây, Bộ GD&ĐT khẳng định sẽ rút kinh nghiệm để chỉ đạo tổ chức chấm theo cụm tập trung và giám sát trực tiếp, đặc biệt là khâu công nghệ chấm thi để hạn chế tối đa những sự tác động của con người làm sai lệch kết quả của thí sinh.

Bắt tạm giam hàng loạt cán bộ Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La

Theo trang tin Cao đẳng Xét nghiệm Đồng Nai đã đưa trước đó, trong một diễn biến liên quan đến vụ gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia tại Sơn La, cơ quan chức năng đã tiến hành khởi tố và bắt tạm giam Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La Trần Xuân Yến cùng 4 đối tượng liên quan do tội lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Các đối tượng bị khởi tố và tạm giam gồm:

  • Trần Xuân Yến (47 tuổi, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La, Ủy viên Ban Chỉ đạo thi, Phó Chủ tịch Hội đồng thi, Phó trưởng ban chấm thi, Tổ trưởng tổ chấm thi trắc nghiệm)
  • Lò Văn Huynh (53 tuổi, Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục – Đào tạo tỉnh Sơn La, ủy viên Ban chỉ đạo, ủy viên Hội đồng thi, Trưởng Ban thư ký)
  • Nguyễn Thị Hồng Nga (51 tuổi, chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục- Đào tạo tỉnh Sơn La, thư ký Ban chỉ đạo, ủy viên tổ chấm thi trắc nghiệm)
  • Cầm Thị Bun Sọn (49 tuổi, Phó trưởng phòng Chính trị Tư tưởng, ủy viên tổ chấm thi trắc nghiệm)
  • Đặng Hữu Thủy (54 tuổi, Phó Hiệu trưởng trường PTTH Tô Hiệu, ủy viên tổ chấm thi trắc nghiệm).

Bắt tạm giam hàng loạt cán bộ Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La

Tất cả các đối tượng trên cùng bị khởi tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Đây là vụ án rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu đến công tác tổ chức thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La nên Bộ GD&ĐT quyết định làm nghiêm để lấy lại lòng tin của nhân dân.

Nguồn: caodangyduocdongnai.edu.vn