Cải thiện tư duy với 8 loại thực phẩm tốt cho trí não trong mùa thi

131

Còn chưa đầy một tháng nữa, các học sinh lớp 12 sẽ đối mặt với kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong thời gian này, thí sinh phải tập trung một cách tối đa vào việc học và ôn luyện. Để tăng cường trí não, học sinh nên bổ sung vào chế độ ăn các loại thực phẩm như cá, trứng, rau xanh, hạt dinh dưỡng và trái cây như bơ, cam, bưởi,…

Để nâng cao khả năng ghi nhớ, sĩ tử cần có sức khỏe não bộ tốt
Để nâng cao khả năng ghi nhớ, sĩ tử cần có sức khỏe não bộ tốt

Các loại quả mọng

Theo Ban Truyền thông Cao đẳng Y Dược TPHCM, các loại quả mọng như việt quất và dâu tây chứa một lượng lớn flavonoid, chính xác là anthocyanin. Anthocyanin có tác dụng quan trọng trong việc cải thiện chức năng của não bộ, bằng cách tăng cường lưu lượng máu đến não, kháng viêm và thúc đẩy sự sản xuất tế bào thần kinh.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc uống một ly sinh tố chứa việt quất (400 ml) có thể làm cho bộ não linh hoạt hơn trong khi tham gia vào bài kiểm tra. Nghiên cứu này cũng phát hiện ra rằng việc uống sinh tố từ các loại quả mọng có thể giúp bộ não duy trì độ chính xác cao hơn so với việc sử dụng một chất giả dược.

Cam, quýt

Giống như quả mọng, trái cây thuộc họ cam như cam và quýt chứa một lượng lớn flavonoid bao gồm hesperidin, naringin, quercetin và rutin. Những hợp chất này đã được chứng minh là có khả năng thúc đẩy trí nhớ và bảo vệ não khỏi các bệnh tật, từ đó giúp ngăn ngừa tình trạng suy giảm tinh thần.

Một nghiên cứu thực hiện trên 40 thanh niên đã cho thấy việc uống 500 ml nước ép cam hoặc bưởi có thể cải thiện quá trình lưu thông máu đến não và tăng đáng kể hiệu suất trong các bài kiểm tra liên quan đến khả năng số học.

Chocolate đen hoặc các sản phẩm từ cacao

Theo các nhà khoa học, hàm lượng flavonoid cao có trong chocolate đen và các sản phẩm từ cacao có tác động tích cực đến sức khỏe não bộ, bao gồm việc tăng cường hoạt động điện não, đặc biệt là trong các khu vực não liên quan đến trí nhớ và học tập.

Ngoài ra, việc tiêu thụ chocolate đen và cacao cũng có thể giúp giảm mệt mỏi tinh thần, cải thiện lưu thông máu đến não, và tăng cường khả năng ghi nhớ,…

Các loại hạt

Các loại hạt cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe của não bộ
Các loại hạt cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe của não bộ

Ban Tuyển sinh Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết, hạt chứa một lượng lớn các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe não bộ, bao gồm vitamin E và kẽm. Đây là một lựa chọn bữa ăn nhẹ hoàn hảo cho thí sinh trong thời gian học tập.

Ngoài ra, hạt cũng là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh, protein và chất xơ, giúp sĩ tử duy trì năng lượng trong quá trình học tập và hoạt động vận động.

Trứng

Trứng thường được xem như một “tổng hợp vitamin” bởi chúng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, đặc biệt là những chất dinh dưỡng cần thiết cho não như choline, vitamin B12, protein và selen.

Selen có tác dụng tích cực đối với trí nhớ, nhận thức và hiệu suất hoạt động. Choline là một yếu tố quan trọng cho sự phát triển não bộ và sản xuất chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine. Vitamin B12 đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe thần kinh. Khi thiếu hụt vitamin B12, chức năng của não sẽ bị suy giảm.

Quả bơ

Bơ là một loại thực phẩm giàu lutein, có tác dụng kích thích sự phát triển của trí não, khả năng nhận thức, học hỏi và ghi nhớ.

Một nghiên cứu với 84 người trưởng thành đã chứng minh rằng việc ăn bơ tươi mỗi ngày trong 12 tuần có thể tăng nồng độ lutein trong huyết thanh, từ đó cải thiện mức độ chính xác khi làm bài kiểm tra tâm lý.

Các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá tra, cá hú, cá mòi… là nguồn phong phú axit béo omega-3. Đây là một sự lựa chọn tuyệt vời cho sức khỏe não bộ, giúp tăng cường chức năng của não. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn cá có thể cải thiện tinh thần và làm chậm quá trình suy giảm.

Hơn nữa, axit béo omega-3 cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng khối lượng chất xám trong não, đặc biệt là trong các vùng liên quan đến cảm xúc, trí nhớ và quyết định.

Rau củ nhiều màu sắc

Rau có màu đỏ, cam và xanh như ớt chuông, cà rốt và bông cải xanh đều chứa nhiều hợp chất có lợi, bao gồm các chất chống oxy hóa, giúp duy trì sức khỏe của tế bào não. Ngoài ra, cải xoăn, rau bina, rau diếp và đậu Hà Lan cũng là những nguồn giàu lutein, một chất dinh dưỡng có lợi cho não.

Nguồn: https://caodangyduocdongnai.edu.vn/