Một số trường mầm non ở Hà Nội giải thể sau tình hình dịch bệnh kéo dài, học sinh không thể đến trường, đến lớp. Giáo viên không thể chờ đợi, quyết định chuyển nghề. Nguy cơ thiếu giáo viên khi trẻ được đi học trở lại.
- 4 lưu ý khi ôn tập và làm bài thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn đạt kết quả cao.
- Cao đẳng Dược TPHCM tuyển sinh năm 2022 với mã ngành bao nhiêu?
Một số trường mầm non giải thể do dịch bệnh kéo dài
Theo tin tức giáo dục cập nhật, sáng 8/3, tại buổi làm việc giữa Thường trực Thành ủy Hà Nội với đoàn công tác của Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, Uỷ ban nhân dân Thành phố đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã cho học sinh một số cấp học trở lại trường. Nhưng do dịch bệnh phức tạp khiến học sinh một số khối lớp thuộc 30 quận, huyện, thị xã đã chuyển sang hình thức học trực tuyến.
Tại Hà Nội, do tác động của dịch COVID-19 riêng cấp mầm non, đặc biệt là những sơ sở mầm no tư thục đã phải giải thế hoặc đang khốn đốn, đang có nguy cơ giải thể. Nhiều giáo viên, nhân viên ngành giáo dục, đặc biệt là những người làm việc tại cơ sở mầm non phải quyết định bỏ nghề, chuyển nghề do thu nhập quá thấp. Tình trạng này sẽ dẫn đến một hệ lụy nghiêm trọng trong tương lai, khi mà dịch bệnh đã được kiểm soát, học sinh, trẻ nhỏ quay trở lại trường học cũng là lúc nguồn giáo viên, nhân viên thiếu trầm trọng.
Giải pháp cho vấn đề này
Theo ghi nhận của ban tuyển sinh trường đại học Lương Thế Vinh, bàn về kết quả và cả hạn chế, tồn tại của giáo dục Hà Nội, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng khẳng định, UBND thành phố luôn xác định giáo dục và đào tạo là công việc của cả hệ thống chính trị, cấp ủy, chính quyền các cấp. Ông Dũng cũng nhấn mạnh đến việc xây dựng trường chuẩn quốc gia và quan tâm đến nhóm vấn đề liên quan đến đội ngũ giáo viên; cùng với đó là tiếp tục các giải pháp nâng cao chất lượng, tăng cường xã hội hóa giáo dục, cải cách hành chính…
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn khi chia sẻ về giáo dục Thủ đô cũng nhắc đến những đặc thù như quy mô lớn, cơ hội và thuận lợi nhiều, nhưng thách thức và áp lực cũng rất lớn. Có thể nói, không địa phương nào, áp lực về chất lượng, đòi hỏi và kỳ vọng của xã hội đối với giáo dục lại cao như ở Hà Nội. Bởi riêng về quy mô, thành phố Hà Nội đã chiếm đến khoảng 10% của giáo dục phổ thông và 50% hệ thống giáo dục đại học cả nước, mà còn bởi tính chất đầu tàu, lan tỏa, dẫn dắt.
Bộ trưởng đề nghị Hà Nội cần có kế hoạch, thậm chí là chiến lược, để làm sao đạt mục tiêu giảm được sĩ số học sinh/lớp. Một con số Bộ trưởng đơn cử là “không còn lớp học nào sĩ số trên 40 học sinh”. Đây là việc lớn và cần vận dụng mọi giải pháp để đạt được mục tiêu này; trong đó có giải pháp cho từng nhóm, từng khối, từng khu vực; khối đô thị cổ có giải pháp khác, khối đô thị cũ có giải pháp khác, đô thị mới hiện đại có giải pháp khác…
Bộ trưởng còn nhấn mạnh đổi mới giáo dục phổ thông, việc quan trọng nhất là phát triển phương diện con người về đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ. Hà Nội có lợi thế không gian giáo dục không chỉ trong trường học, mà còn có cả các công viên, nhà văn hóa, khu thể thao, thư viện, bảo tàng, các không gian văn hóa công cộng… Thành phố cần tận dụng, có định hướng khai thác toàn bộ tiềm lực không gian văn hóa này để phát triển giáo dục một cách toàn diện, có chiều sâu và chất lượng.
Ngoài ra, đổi mới giáo dục còn nên diễn ra đồng bộ, nên áp dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục các cấp, để nâng cao chất lượng giáo dục và bắt kịp xu thế của thời đại.