Nguyên nhân gây ra tình trạng co thắt dạ dày và cách phòng ngừa

41

Tình trạng co thắt dạ dày không chỉ đơn giản là một bệnh lý mà có thể là biểu hiện hoặc hậu quả của một loạt các vấn đề về sức khỏe dạ dày khác nhau. Thêm vào đó, nó thường xuất phát từ các thói quen sinh hoạt không lành mạnh của người bệnh.

Co thắt dạ dày có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm
Co thắt dạ dày có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Các triệu chứng đi kèm với tình trạng co thắt dạ dày

Theo Dược sĩ CK1 Lý Thanh Long – Giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM cho biết, dạ dày hoạt động nhào trộn và co bóp để nghiền nát thức ăn. Khi mắc co thắt dạ dày, cơ quan này tiếp tục hoạt động co thắt, gây ra cảm giác đau đớn và khó chịu trong bụng, ngay cả khi không có thức ăn.

Triệu chứng của co thắt dạ dày có thể bao gồm:

    • Ợ hơi, cảm giác đầy chướng bụng.
    • Buồn nôn và nôn mửa.
    • Đau bụng cơn quặn thắt, kéo dài từ vài phút đến vài giờ.
    • Thay đổi màu và mùi của phân.
    • Rối loạn tiêu hóa: tiêu chảy, táo bón, hoặc thay đổi thói quen đại tiện.
    • Cảm giác sốt, lạnh bụng, mệt mỏi, chóng mặt, hoặc nhịp tim nhanh.
    • Có thể xuất hiện dịch tiết âm đạo nhiều hoặc ra máu kinh ở phụ nữ.

Co thắt dạ dày có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như thủng dạ dày, viêm ruột thừa, xuất huyết dạ dày và đau dạ dày cấp, đặc biệt trong những trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến vỡ tá tràng, vỡ tĩnh mạch chủ, nôn máu nặng, thậm chí gây tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Nguyên nhân nào dẫn đến co thắt dạ dày?

Bị co thắt dạ dày có thể có nguyên nhân từ các yếu tố sau:

    • Stress, lo lắng, làm việc quá độ: Sự duy trì thường xuyên của tâm trạng căng thẳng và lo lắng có thể khiến dạ dày tiết nhiều axit hơn, kích thích cơn co thắt dạ dày.
    • Mất nước do nôn mửa, tiêu chảy, và mồ hôi: Việc mất nước và chất điện giải như natri, canxi, magi từ các hoạt động như nôn mửa và tiêu chảy có thể dẫn đến co thắt cơ dạ dày.
    • Đầy hơi và chướng bụng: Khi dạ dày chứa quá nhiều khí, cơ quan này cố gắng loại bỏ khí này, gây ra các triệu chứng như đầy bụng, khó tiêu, và ợ hơi.
    • Ngộ độc thực phẩm: Việc tiêu thụ thực phẩm chứa độc tố hoặc không an toàn có thể gây ra co thắt dạ dày và các triệu chứng như nôn mửa, đau bụng, và mệt mỏi.
    • Các bệnh lý tiêu hóa: Bệnh Crohn, viêm loét đại tràng, hội chứng ruột kích thích, viêm dạ dày, hoặc viêm dạ dày và ruột non có thể dẫn đến co thắt dạ dày và các triệu chứng liên quan.
    • Tắc ruột: Tình trạng tắc ruột có thể làm cho ruột căng đầy, gây ra đau bụng và co thắt dạ dày.
    • Co thắt dạ dày trong thai kỳ: Sự lớn dần của thai nhi có thể chèn ép vào dạ dày của mẹ, gây ra co thắt dạ dày. Đây là một hiện tượng bình thường trong thai kỳ và không gây hại lớn cho sức khỏe của mẹ và bé.
Các nguyên nhân gây ra co thắt dạ dày
Các nguyên nhân gây ra co thắt dạ dày

Điều trị co thắt dạ dày bằng phương pháp nào?

Theo Cô Nguyễn Thị Thắm – Giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết, bạn có thể giảm nhẹ triệu chứng co thắt dạ dày bằng những biện pháp sau:

Sử dụng các mẹo dân gian:

    • Uống trà gừng: Gừng có tính ấm và tác dụng làm dịu cơn co thắt dạ dày. Hãy thử hãm lát gừng tươi cùng nước nóng và uống khi nước vẫn ấm. Bạn cũng có thể thay thế bằng trà hoa cúc.
    • Tắm nước nóng và chườm ấm: Tác động của nhiệt độ cao có thể giúp các cơ trong cơ thể thư giãn và giảm căng thẳng.
    • Uống nước gạo: Nước gạo giàu vitamin và khoáng chất, có thể tạo một lớp bảo vệ cho niêm mạc dạ dày và kiểm soát triệu chứng co thắt.

Thăm khám và tuân thủ chỉ định của bác sĩ:

Nếu co thắt dạ dày ở mức độ nhẹ, bạn có thể tự áp dụng các biện pháp điều trị tại nhà. Tuy nhiên, nếu tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn hoặc tái phát, hãy thăm bác sĩ để được tư vấn và điều trị.

Phương pháp phòng ngừa co thắt dạ dày

Để ngăn ngừa và giảm triệu chứng của co thắt dạ dày, bạn có thể áp dụng những biện pháp sau:

    • Duy trì tâm trạng tích cực và giảm căng thẳng bằng cách tập thiền, yoga, đi bộ hoặc tập thể dục để giải tỏa stress.
    • Tuân thủ kế hoạch điều trị được bác sĩ đề xuất và uống thuốc theo hướng dẫn của họ.
    • Thường xuyên thăm khám sức khỏe để phát hiện kịp thời các vấn đề liên quan đến dạ dày và điều trị kịp thời.
    • Uống đủ nước hàng ngày để duy trì sự lành mạnh của dạ dày.
    • Tránh ăn đồ chua, cay nóng và thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ.
    • Áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh, giàu chất xơ và rau xanh, ăn đúng giờ và không ăn vội vã. Hạn chế việc xem TV hoặc sử dụng điện thoại trong khi ăn và sau khi ăn, hãy dành thời gian nghỉ ngơi một cách thoải mái.
    • Hạn chế tiêu thụ bia rượu hoặc các chất kích thích, và cân nhắc cai thuốc lá nếu bạn có thói quen hút thuốc.

Nguồn: https://caodangyduocdongnai.edu.vn