Trước thềm năm học mới, TPHCM bắt đầu thí điểm để Hiệu trưởng được tự chủ tuyển dụng giáo viên. Đây được xem là bước đột phá nhưng đầy lo ngại cho nền giáo dục nước nhà.
- Bài thi Khoa học xã hội đã khép lại kỳ thi THPT Quốc gia 2018
- Cách thay đổi nguyện vọng xét tuyển Đại học năm 2018
- Hướng dẫn điền phiếu điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển Đại học năm 2018
Hiệu trưởng được tuyển giáo viên: Bước đột phá nhưng đầy lo ngại
Thí điểm tự chủ tuyển dụng giáo viên từ năm 2018-2019
Theo thông tin ban tuyển sinh Cao đẳng Y Dược TPHCM nhận được từ năm học 2018-2019, thành phố Hồ Chí Minh sẽ bắt đầu thí điểm để Hiệu trưởng 2 trường chuyên là Trường Lê Hồng Phong và Trần Đại Nghĩa được tự chủ tuyển dụng giáo viên, nhân viên.
Được biết đến sau năm 2020, 100% các trường THPT của thành phố sẽ tự chủ về nhân sự cho đơn vị của mình được xem là bước đột phá nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn, lo lắng trong dư luận hiện nay. Do đó, sự lo lắng hoàn toàn có cơ sở bởi những gì đang xảy ra ở nhiều đơn vị trường học hiện nay, đó là một số đơn vị chưa phát huy được tính dân chủ, chưa có sự công bằng về nhiệm vụ, quyền lợi và còn để xảy ra nhiều tiêu cực. Nếu thêm quyền tuyển dụng giáo viên như đề án thì Hiệu trưởng như “rồng được chắp thêm cánh”, những tiêu cực trong Nhà trường có thể sẽ nhiều hơn.
Thí điểm tự chủ tuyển dụng giáo viên từ năm 2018-2019
Theo quy định hiện nay của Bộ GD&ĐT đã ban hành trước đó, Hiệu trưởng là người trực tiếp kí hợp đồng lao động với giáo viên, nhân viên cho Nhà trường (khi đã được cấp trên tuyển dụng), được ký quyết định tăng lương, được bổ nhiệm đội ngũ tổ trưởng chuyên môn trong trường. Ngoài ra, Hiệu trường còn được phân công nhiệm vụ cho giáo viên, nhân viên của đơn vị… Tuy nhiên, chỉ với những điểm này cũng đủ tạo ra rất nhiều bất cập trong công tác giáo dục tại trường.
Nhiều bất cập xảy ra khi Hiệu trưởng được tuyển giáo viên
Theo thống kê từ trang tin Cao đẳng Điều dưỡng Đồng Nai, có nhiều Hiệu trưởng đang làm tốt vai trò trong thời gian công tác của mình, họ đang đặt quyền lợi tập thể lên trên và hết lòng vì sự nghiệp giáo dục. Đặc biệt, đối với TPHCM – một trung tâm kinh tế, văn hóa lớn nhất cả nước với số dân hơn 10 triệu người, những năm qua thành phố đã có nhiều đề xuất táo bạo mang tính đột phá trong giáo dục. Tuy nhiên, khi đề án Hiệu trưởng được tự chủ tuyển dụng giáo viên, nhân viên nhà trường sẽ tạo cho dư luận cảm thấy không an tâm cho sự phát triển của nền giáo dục.
Nhiều bất cập xảy ra khi Hiệu trưởng được tuyển giáo viên
Mới đây, ông Nguyễn Huỳnh Long – Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở Giáo dục thành phố nói rằng: “Sở đã lấy ý kiến và nhận được sự đồng tình của Hiệu trưởng các trường THPT. Đây là chủ trương hợp lý vì các trường là đơn vị trực tiếp sử dụng người lao động, họ sẽ biết cần giáo viên có năng lực như thế nào là phù hợp”. Tất nhiên là khi Sở lấy ý kiến về vấn đề này thì Hiệu trưởng sẽ đồng ý là điều tất nhiên, không ai lại từ chối khi quyền lợi thuộc về mình. Vì vậy, Nếu quyền lực được Hiệu trưởng nắm giữ sẽ xảy ra tình trạng có người được đánh giá khách quan, nhưng lại có người đánh giá chủ quan thì nên năng lực giáo viên không phải lúc nào cũng được đánh giá đúng năng lực của mình.
Chia sẻ về thông tin này, ông Nguyễn Văn Ngai – nguyên Phó giám đốc Sở giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh cũng băn khoăn: “Nếu Hiệu trưởng thiếu tâm, thiếu tầm dễ xảy ra những tiêu cực. Khi quyền hạn trong tay, họ dễ tuyển theo suy nghĩ cá nhân chứ không đặt mục tiêu chung, không đảm bảo nghiêm túc những tiêu chí đã đưa ra. Từ đó xảy ra sự phân biệt đối xử với cá nhân có ý kiến trái chiều và ngược lại kéo theo sự thiếu dân chủ”. Đây cũng chính là điều mà dư luận trăn trở nhất. Bởi, những tiêu cực ở ngành giáo dục hiện nay đang xảy ra khắp nơi mà trong đó, việc tuyển dụng giáo viên thường là mảnh đất màu mỡ nhất cho tiêu cực.
Do đó, để tránh tiêu cực và tình trạng thừa thiếu cục bộ giáo viên phổ thông trong mỗi năm học, ban tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Đồng Nai cho rằng, các Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, huyện nên giao việc tuyển dụng cho ngành giáo dục.
Nguồn: caodangyduocdongnai.edu.vn