Cần tập trung cải tiến khâu chấm bài trong kỳ thi THPT quốc gia

911

Khi được hỏi về những nội dung cần thay đổi vào năm tới để tránh lặp lại tiêu cực, nhiều chuyên gia cho rằng cần tập trung cải tiến khâu chấm bài trong kỳ thi THPT quốc gia.

Cần tập trung cải tiến khâu chấm bài trong kỳ thi THPT quốc gia

Cần tập trung cải tiến khâu chấm bài trong kỳ thi THPT quốc gia

Có nên chấm tập trung bài thi trắc nghiệm theo cụm?

Vụ gian lận điểm thi rúng động ở nhiều tỉnh phía Bắc vừa qua khiến dư luận, đặc biệt là phụ huynh có con thi THPT Quốc gia vào năm tới đang vô cùng lo lắng. Theo đánh giá của ban tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, dù khẳng định đảm bảo kỳ thi minh bạch, nghiêm túc, nhưng công tác tổ chức kỳ thi rõ ràng vẫn bộc lộ nhiều bất cập. Và quan trọng là kỳ thi dùng để xét tuyển ĐH, CĐ nên việc gian lận ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả tuyển sinh của sĩ tử cả nước. Được biết ngay sau khi kết thúc kỳ thi và quá trình xét tuyển, Bộ GD&ĐT đã tổ chức nhiều cuộc họp lấy ý kiến, trong đó có sự có mặt của nhiều lãnh đạo Sở GD&ĐT các tỉnh. Ghi nhận cho thấy, phần lớn các Sở GD&ĐT đều quan tâm đến vấn đề chấm thi và ra đề thi.

Bà Phạm Thị Hằng – Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa cho rằng, giám sát chặt chẽ khâu chấm thi là điều mà Bộ GD&ĐT cần tập trung cho kỳ thi vào năm tới. Trước khi chấm thi, cần có sự chặt chẽ trong khâu làm phách mà theo bà Hằng thì việc mã hóa về phách là điều cần nghĩ đến. Về quy trình chấm thi, không nhất thiết phải đổi chấm chéo giữa các địa phương. Vì trên thực tế có rất nhiều tỉnh làm tốt khâu chấm thi. Quan trọng là việc giám sát thực hiện chặt chẽ các quy định, quy chế, có thể lắp thêm camera giám sát ở các điểm chấm nhằm hạn chế bớt tiêu cực.

Bên cạnh đó, theo ghi nhận từ trang tin Cao đẳng Y Dược Đồng Nai, sự giám sát chặt chẽ của thanh tra Bộ, thanh tra Sở và PA83, đặc biệt là lực lượng công an có nghiệp vụ để phát hiện được các hành vi gian dối của cán bộ chấm thi. Đồng tình về điều này, ông Nguyễn Đình Vĩnh – Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho rằng, thay vì chấm chéo thi việc chấm thi trắc nghiệm nên đưa về các cụm tập trung.

Như vậy, với mỗi môn thi có thể tách riêng thành một phiếu trả lời trắc nghiệm, sau đó tiến hành niêm phong để tiếp tục môn khác. Làm như vậy sẽ tạo thoải mái hơn cho giám thị và tạo nên tính nghiêm túc cho kỳ thi.

Có nên chấm tập trung bài thi trắc nghiệm theo cụm?

Có nên chấm tập trung bài thi trắc nghiệm theo cụm?

Lược bớt những tổ hợp không cần thiết

TS Quách Tuấn Ngọc, nguyên Cục trưởng Công nghệ thông tin, Bộ GD&ĐT cho biết, công nghệ thông tin hỗ trợ đắc lực cho các kỳ thi. Chính nhờ phần mềm quản lý điểm thi mới phát hiện ra những trường hợp gian lận thi cử, một điểm khác biệt so với thời thi “3 chung” trước đây. Bên cạnh đó, bàn về công tác tuyển sinh, GS Nguyễn Đình Đức – Trưởng ban Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, kỳ thi ảnh hưởng rất lớn đến công tác tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ. Theo tìm hiểu của ban tuyển sinh Cao đẳng Xét nghiệm Đồng Nai thì ông Đức đánh giá cao kỳ thi bởi các khâu lọc điểm Bộ Giáo dục và Đào tạo đã làm hết, trường chỉ xét từ trên xuống dưới nên rất nhanh gọn. Năm nay, với 8.500 chỉ tiêu, trường tuyển được 8.700, đảm bảo đủ số lượng và năng lực thí sinh tương đối tốt. Tuy nhiên, số thí sinh bỏ học sau năm thứ nhất khá cao.

Được biết, 156 tổ hợp xét tuyển như hiện nay là quá nhiều, dẫn đến tuy đủ chỉ tiêu nhưng giảm chất lượng đầu vào. 26 điểm tổ hợp Toán – Lý – Hóa rõ ràng khác với 26 điểm tổ hợp Địa – Giáo dục công dân hay môn nào đó về chất lượng học tập. Theo đó, cần nghiên cứu giảm tổ hợp, lược bớt những tổ hợp không cần thiết, tập trung cho chất lượng thí sinh.

Nguồn: caodangyduocdongnai.edu.vn