Bộ GD&ĐT giao chỉ tiêu tối đa cho các trường sư phạm đào tạo những ngành còn thiếu giáo viên để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên ở một số bộ môn khi triển khai Chương trình GDPT 2018.
- Đẩy lùi căn bệnh trầm cảm của giới trẻ
- Xu hướng mở thêm ngành mới tích hợp yếu tố kỹ thuật số tại nhiều trường đại học
Chương trình giáo dục phổ thông mới
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng và công bố chương trình giáo dục phổ thông mới vào cuối năm 2018, trong đó Bộ cũng đã phân chia rõ quá trình đổi mới chương trình giáo dục thành hai giai đoạn gồm Giáo dục cơ bản từ lớp 1 đến 9 và Giáo dục định hướng nghề nghiệp dành cho chương trình đào tạo lớp 10 đến 12. Chương trình này sẽ thay thế chương trình hiện hành đã áp dụng từ 2006 và bắt đầu triển khai từ năm học 2022-2023.
Theo ghi nhận của ban tuyển sinh trường đại học Lương Thế Vinh, dự kiến của Bộ giáo dục và đào tạo cho đến năm 2025 Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ được áp dụng triển khai ở tất cả các khối lớp. Tại Hội nghị tuyển sinh năm 2022, nhằm đáp ứng Chương trình mới nhiều cơ sở đào tạo giáo viên của các địa phương đã đề xuất giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, trong đó tăng chỉ tiêu đào tạo cho các cơ sở đào tạo giáo viên là biện pháp hiệu quả nhất.
Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học – ông Phạm Như Nghệ cho biết ngay từ khi xây dựng Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ đã có nhiều giải pháp, tham mưu với Chính phủ và chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương chuẩn bị đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu về số lượng, bảo đảm về chất lượng nhằm đáp ứng lộ trình thực hiện Chương trình GDPT mới.
Trong quá trình triển khai thực hiện chương trình phổ thông mới các cơ sở giáo dục đã gặp phải không ít khó khăn. Để khắc phục giai đoạn đình hình bản lề này, không chỉ các cơ sở giáo dục phổ thông (Tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông) phải vào cuộc và nỗ lực khắc phục khó khăn, phát huy lợi thế, những cơ sở giáo dục khác, nhất là các cơ sở đào tạo đại học sư phạm cần phải chung tay giải quyết các vấn đề tồn đọng, lớp nhất là giải quyết bài toán nguồn nhân lực.
Giao chỉ tiêu tối đa:
Trong mùa tuyển sinh đại học năm 2022, với những ngành thiếu giáo viên, các trường sư phạm đăng ký bao nhiêu chỉ tiêu bao nhiêu, Bộ giao đáp ứng yêu cầu chỉ tiêu tuyển sinh tối đa cho các trường sư phạm. Cùng với đó, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn đã ký công văn gửi chủ tịch UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, địa phương về việc đề xuất nhu cầu đào tạo giáo viên từ 2020 đến 2022. Trên cơ sở đề xuất của các địa phương và năng lực đào tạo của trường, Bộ GD&ĐT đã xác định chỉ tiêu đào tạo giáo viên các năm 2020, 2021 cho các cơ sở đào tạo theo quy định của Luật Giáo dục Đại học và các quy định của Bộ.
Mặt khác, để việc đặt hàng, giao nhiệm vụ, hoặc đấu thầu đào tạo giáo viên theo Nghị định số 116/2020/NĐ-CP của các địa phương đạt hiệu quả, Bộ GD&ĐT đề nghị chủ tịch UBND tỉnh, UBND thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo rà soát nhu cầu tuyển sinh và đào tạo giáo viên của năm 2022 và đề xuất nhu cầu đào tạo giáo viên các năm từ 2023 đến 2025.
Tán thành với chủ trương của Bộ GD&ĐT “mở cửa” tuyển sinh với các ngành còn thiếu giáo viên, TS Nguyễn Tùng Lâm – Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Ba Đình, Hà Nội) – đề nghị: Bộ cần sớm giao chỉ tiêu để các trường chủ động tuyển sinh, đào tạo. Ngoài ra, Bộ cần chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở đào tạo giáo viên mở mã ngành đào tạo môn học mới và ngành đào tạo giáo viên dạy liên môn;
Đồng thời, xây dựng chương trình đào tạo liên thông cho học sinh, sinh viên sư phạm chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo theo Luật Giáo dục 2019 phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Cùng với đó, tổ chức đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo lộ trình; mở mã ngành liên môn/bổ sung tín chỉ cho sinh viên đang học tại trường để dạy liên môn.
Từ năm 2022 trở đi, các địa phương cần sớm gửi văn bản điều chỉnh nhu cầu giáo viên so với nhu cầu đã đăng ký, tốt nhất là trước ngày 31/12 hàng năm. Trên cơ sở đó, Bộ và các trường sẽ xác định chỉ tiêu, công bố tin tức tuyển sinh, tổ chức tuyển sinh và đào tạo nhằm bảo đảm đủ về số lượng cũng như chất lượng và sát với nhu cầu của các địa phương.