Để đạt hiệu quả tối đa cũng như tạo được sự đồng nhất, nhiều chuyên gia cho rằng, không nên song hành 2 cách phát âm trong môi trường giáo dục như hiện nay.
- Vị thế ngành đầu bảng danh sách xét tuyển Đại học, Cao đẳng năm 2017?
- Công bố điểm chuẩn trúng tuyển các trường TOP đầu năm 2017
- Điểm chuẩn các trường Công an Nhân dân thấp nhất là 22,75 điểm
Không nên song hành 2 cách phát âm trong môi trường giáo dục
Theo thông tin được chia sẻ trên các diễn đàn Cao đẳng Y Dược TPHCM, cách đánh vần “lạ” đang được nhiều trường áp dụng theo sách “Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại đang khiến nhiều phụ huynh, học sinh hoang mang. Đơn cử các chữ “k”, “q”, “c” đều đọc là “cờ”; đánh vần theo âm, không đánh vần theo chữ…
Chương trình Công nghệ giáo dục đã được nghiệm thu
GS Hồ Ngọc Đại là người sáng lập chương trình Công nghệ giáo dục (CNGD) cho biết, năm học 2018 – 2019, đã có gần 50 tỉnh thành phố với hơn 800.000 học sinh học chương trình này, tức khoảng một nửa số học sinh lớp 1 trên toàn quốc. Được biết, sách đã 2 lần được Hội đồng Quốc gia nghiệm thu. Theo đó, nếu giáo viên không được đào tạo bài bản sẽ không thể dạy đúng chương trình Công nghệ giáo dục.
Chương trình Công nghệ giáo dục đã được nghiệm thu
Bên cạnh đó, theo ghi nhận từ trang tin giáo dục Cao đẳng Điều dưỡng Đồng Nai, ông Nguyễn Tất Thành – Giám đốc Trung tâm tuyền thông Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết hiện nay, sách đã được dạy phổ biến tại nhiều trường trên cả nước. Tuy nhiên, một số nơi vẫn chưa hiểu rõ về bộ sách Công nghệ giáo dục nên còn thấy khó khăn trong công tác giảng dạy. Ngoài ra, nhiều bậc phụ huynh còn tỏ ra lo ngại vì thấy việc dạy theo phương pháp mới không quen. Vì vậy, Bộ GD&ĐT đã xuất bản cả những cuốn sách dành cho phụ huynh để họ nắm được chương trình và phương pháp học.
Không nên song hành cả hai chương trình học
Bà Lê Thị Loan – nguyên Phó trưởng Khoa Giáo dục, Học viện Quản lý giáo dục cho rằng, tiếng Việt vốn đã rất ổn định nên việc thay đổi sẽ làm cho đại bộ phận dân chúng, đặc biệt là các bậc phụ huynh hoang mang. “Tiếng Việt trước nay vẫn thế thì nên giữ sự trong sáng ấy. Tôi cho rằng, Bộ Giáo dục đào tạo (GDĐT) không nên cho phép song hành 2 cách phát âm như vậy, cần có sự thống nhất trong cả nước và phải có một hội đồng để thống nhất”.
Ngoài ra, có một số ý kiến cũng cho rằng, một khi có sự thống nhất giữa các chương trình học, Bộ GD&ĐT cũng cần phải giải thích rõ ràng tại sao lại như vậy và cần tuyên truyền đầy đủ tới người dân, đặc biệt là phụ huynh học sinh phải nắm chắc để có thể theo dõi con học tập.
Không nên song hành cả hai chương trình học
Bên cạnh đó, PGS.TS Phạm Ngọc Trung – giảng viên cao cấp Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho rằng, ngôn ngữ là thói quen, trở thành tập tục nếu thay đổi phải có những bước chuẩn bị, có truyền thông cho học sinh, phụ huynh, xã hội hiểu rõ chứ không phải cứ nói là làm ngay. Cải cách phải có lộ trình, phải nghiên cứu kỹ, thí nghiệm ở một vài điểm trường rồi mới nhân rộng ra.
Theo nhiều ý kiến từ các giảng viên Cao đẳng Y Dược Đồng Nai, trong tình trạng giáo dục hiện nay đang tồn tại sự thiếu thống nhất, thậm chí có thể nói là bất cập khi lớp 1 học theo sách Công nghệ giáo dục, lớp 2 lại học theo sách đại trà với những phương pháp tiếp cận và cách dạy khác nhau. Do đó, trong giáo dục phải có tính thống nhất, tính đồng bộ và hệ thống. Không thể lớp 1 học một kiểu, lên lớp 2 lại học kiểu khác, cải cách như vậy là loạn. Cải cách phải đảm bảo ngắn gọn, dễ sử dụng và đặc biệt là tính thống nhất, tính hệ thống thì mới được xem là cải cách thành công.
Nguồn: caodangyduocdongnai.edu.vn