Hệ quả ra trường không có việc làm vì “tuyển sinh ồ ạt”

1063

Mới đây, đã có nhiều cảnh báo về nguy cơ nguồn tuyển ngày càng giảm do các gia đình chỉ sinh 1 – 2 con. Tuy nhiên, số trường ĐH không giảm nên chỉ tiêu tuyển sinh vẫn ồ ạt.

Hệ quả ra trường không có việc làm vì “tuyển sinh ồ ạt”

Hệ quả ra trường không có việc làm vì “tuyển sinh ồ ạt”

Chỉ tiêu tuyển sinh vẫn ồ ạt qua từng năm

Mới đây, tại hội nghị chủ tịch hội đồng trường – hiệu trưởng các trường ĐH được Bộ GD-ĐT tổ chức trực tuyến tại 3 đầu cầu Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, theo đó lãnh đạo các trường ĐH đã bày tỏ lo ngại trước việc cho thí sinh đăng ký quá nhiều nguyện vọng nên tỷ lệ ảo cao khiến các trường khó khăn trong việc cân đối hoạt động đào tạo. Theo ghi nhận từ trang tin tức Y Dược được biết, PGS Đỗ Văn Dũng – Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ nguồn tuyển ngày càng giảm do các gia đình hiện nay chỉ sinh 1 – 2 con trong khi số trường ĐH không giảm dẫn tới chỉ tiêu “tuyển sinh vẫn ồ ạt” theo từng năm. Trong khi đó, khi nền kinh tế đạt được một mức độ phát triển nhất định thì các doanh nghiệp FDI không đầu tư vào nữa. Ngoài ra, theo ông Nguyễn Tất Thành – Giám đốc trung tâm Truyền thông Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho rằng, thí sinh ảo có nhiều nguyên nhân, trong đó có các nguyên nhân đến từ xã hội. Do đó, các trường nên cân nhắc việc cho thí sinh đăng ký thoải mái nguyện vọng (NV).

Xu hướng làm luật để mở rộng quyền tự chủ

Để trả lời các câu hỏi trên cảu đại biểu, bà Nguyễn Thị Kim Phụng – Vụ trưởng Vụ GDĐH, Bộ GD-ĐT cho biết, thống kê của năm 2018 cho thấy những NV từ 1 đến 3 trung bình khoảng 16 – 17%. 13% chỉ có 4 NV, 7% chỉ có 5 NV. Như vậy, từ NV thứ 6 trở lên là có tới 27%. Bên cạnh đó, xu hướng làm luật hiện nay là ngày càng mở rộng quyền của các chủ thể. Vì vậy, các trường phải tính tới đến lúc có đủ cơ sở dữ liệu, đủ khả năng kiểm soát thì phải cho thí sinh trúng tuyển nhiều trường và nhập học tại một trường như các nước phát triển khác. Do đó, các trường phải chuẩn bị tinh thần để kiểm soát tình hình theo hướng “ồ ạt”.

Còn theo thông tin ban tuyển sinh Cao đẳng Dược Đồng Nai nhận được, PGS Đỗ Văn Dũng cho rằng, nếu các trường tuyển sinh và đào tạo căn cứ vào danh mục ngành nghề mà Bộ GD-ĐT quy định thì không còn phù hợp với thời đại công nghệ 4.0. Đây là thời đại mà ngành nghề thay đổi một cách nhanh chóng nên phải sau khi học 1 năm, được tìm hiểu về các ngành, khi đó mới cho các em chọn lại thì chọn sẽ đúng, “không nên gò bó cứ đăng ký ngành nào là phải học mãi ngành đó”.

Xu hướng làm luật để mở rộng quyền tự chủ

Xu hướng làm luật để mở rộng quyền tự chủ

Được biết, danh mục ngành đào tạo hiện nay mang tính chất thống kê nên không mang tính quy phạm. Còn các thông tư về mở ngành cũng đã quy định rõ khi các trường mở ngành mới thì sẽ phải đáp ứng các yêu cầu gì. Vì vậy, các trường cần phải nghiên cứu và mở những ngành mới để đáp ứng yêu cầu xã hội. Khi luật Giáo dục ĐH có hiệu lực, các trường đã kiểm định được tự chủ mở ngành ĐH, đã kiểm định ngành ĐH rồi thì được tự mở ngành thạc sĩ tương ứng, đã kiểm định ngành ĐH và thạc sĩ thì được tự mở ngành tiến sĩ tương ứng. Đó là quyền tự chủ của các trường, các trường cũng nên chuẩn bị để tiếp nhận quyền tự chủ này hiệu quả nhất.

Tổng hợp tin giáo dục về kỳ thi THPT Quốc Gia