Sự xuất hiện của 5 ngành học độc đáo trong kỳ tuyển sinh năm 2023

207

Các trường đại học đang dự kiến tuyển sinh 5 ngành học độc đáo trong năm nay bao gồm Game, Công nghệ tài chính, Kinh tế thể thao, Nghệ thuật số và Sản xuất ô tô. Những ngành học này có những nét độc lạ và đặc trưng riêng, hứa hẹn mang đến những cơ hội học tập và nghề nghiệp mới cho các sinh viên.

Ngành Công nghệ Game

Ngành Game dự kiến sẽ được đưa vào đào tạo hệ chính quy

Ngành Game dự kiến sẽ được đưa vào đào tạo hệ chính quy

Thông tin Ban Truyền thông Cao đẳng Y Dược TPHCM thu thập được, đại diện của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cho biết, trường đã tổ chức đào tạo các môn học liên quan đến Game trong chương trình Kỹ sư công nghệ đa phương tiện từ năm 2010. Tuy nhiên, những môn học này chưa đủ để giải quyết các vấn đề chung liên quan đến đào tạo nhân lực ngành Game. Chúng chỉ là tiền đề quan trọng giúp trường đánh giá và quyết định thiết kế chương trình đào tạo chuyên sâu về Game. Ngành học đó có tên đầy đủ là “Công nghệ Game”.

Chương trình đào tạo mới này được kế hoạch kéo dài trong vòng 4 năm và tập trung vào hai vị trí chính trong ngành game là nhà phát triển game (Game developer) và thiết kế game (Game designer). Những kiến thức được truyền đạt trong khóa học sẽ giúp các sinh viên có thể phát triển kỹ năng thiết kế, phát triển, lập trình và thử nghiệm các trò chơi điện tử.

Ngành Công nghệ tài chính

Hiện nay, một số trường đại học đang thay đổi chương trình đào tạo của mình để chuyển sang các kiến thức mới về nền kinh tế số, giao dịch chứng khoán, tiền ảo và tiền số. Điều này cho thấy một xu hướng mới trong việc giáo dục và đào tạo, và các trường đại học đang cố gắng cập nhật các khóa học của mình để đáp ứng nhu cầu của ngành công nghiệp mới. Các trường như Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Ngân hàng TP.HCM, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Đại học Kinh tế – Tài chính TP.HCM và Đại học Kinh tế TP.HCM đều đang cung cấp các chương trình đào tạo mới này.

Từ năm 2018, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã chính thức mở ngành Công nghệ tài chính (FinTech) và được giảng dạy bằng tiếng Anh. Chương trình này được liên kết với Đại học Á Châu (Đài Loan). Năm nay, trường dự kiến tuyển sinh 100 chỉ tiêu cho ngành Công nghệ tài chính, sử dụng tổ hợp A00, A01, D01 và D07. Trong năm ngoái, điểm trúng tuyển cho phương thức xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT là 26,90 điểm, trong khi phương thức xét tuyển kết hợp dao động từ 20,85 đến 29,30 điểm.

Ngành Sản xuất ô tô điện

Ngành Công nghệ ô tô điện là ngành học khá mới mẻ

Ngành Công nghệ ô tô điện là ngành học khá mới mẻ

Theo Ban Tuyển sinh Cao đẳng Y Dược TPHCM, hiện nay ngành Công nghệ ô tô điện mới chỉ được đào tạo tại một số trường đại học như Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM và trường Đại học Công nghệ TP.HCM, trong khi đó, các trường đại học khối ngành kỹ thuật khác chưa đầu tư nhiều vào ngành này. Năm nay, trường Đại học Công nghệ TP.HCM cũng đã bắt đầu tuyển sinh ngành Công nghệ ô tô điện với các phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT (khối A00, A01, D01) và điểm thi đánh giá năng lực, học bạ.

Ngành Kinh tế thể thao

Hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực thể thao và giải trí được gọi là kinh tế thể thao, bao gồm các hoạt động liên quan đến các giải đấu thể thao từ các giải phong trào đến chuyên nghiệp.

Có nhiều trường đại học đào tạo chuyên ngành Kinh tế thể dục thể thao, như trường Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Thể dục Thể thao Đà Nẵng, Đại học Hoa Sen và Đại học Đại Nam. Mỗi trường có chương trình học và số tín chỉ đào tạo khác nhau.

Ngành Nghệ thuật số

Nghệ thuật số là lĩnh vực sử dụng công nghệ số để sáng tạo và tạo ra các sản phẩm nghệ thuật, truyền tải thông điệp qua nền tảng công nghệ. Hiện nay, cả nước có hai trường đại học đào tạo ngành Nghệ thuật số.

Đại học Công nghệ TP.HCM bắt đầu tuyển sinh ngành Nghệ thuật số (Digital Art) từ năm 2022.

Năm 2023, Đại học Hoa Sen tuyển sinh ngành Nghệ thuật số theo các tổ hợp A01, D01, D09 và D14.

Tổng hợp bởi: Tin tức tuyển sinhTrường Cao đẳng Y Dược Pasteur