Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng vẫn nên duy trì kỳ thi THPT trong những năm tới, song cần cải tiến để hạn chế thấp nhất tiêu cực cũng như đem lại độ tin cậy cho kỳ thi.
- Thời gian đăng ký xét tuyển Cao đẳng Điều Dưỡng là khi nào?
- Điều kiện xét tuyển Cao đẳng Điều dưỡng Đồng Nai năm 2017
- Link Download sách “Điều trị kháng sinh theo kinh nghiệm” PDF
Cần cải tiến để hạn chế thấp nhất tiêu cực cho kỳ thi THPT quốc gia
Thí sinh khó theo kịp khi quy chế thay đổi liên tục
Với kinh nghiệm nhiều năm làm công tác tổ chức các kỳ THPT quốc gia cũng như tuyển sinh Đại học, PGS.TS Đỗ Văn Dũng – Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM cho rằng, việc thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học những năm qua đã được thử nghiệm với nhiều phương thức, nhìn chung phương án nào cũng có ưu và nhược điểm riêng. Trước nhiều lo ngại về tiêu cực tại mùa thi vừa qua, ông Dũng cho rằng, trong thời gian tới chưa nên tính đến chuyện bỏ kỳ thi THPT quốc gia, nếu tiếp tục thay đổi thí sinh sẽ không thể theo kịp chương trình đổi mới của Bộ GD&ĐT. Vì vậy, các chính sách đưa ra phải hướng đến tính bền vững, ổn định và đặc biệt phải hướng đến thí sinh.
Nếu Bộ GD&ĐT quyết định bỏ kỳ thi THPT quốc gia và các trường Đại học tự tổ chức kỳ thi riêng, tự ra đề thì lúc đó tiêu cực vẫn có thể xảy ra thông qua các trung tâm luyện thi. Khi đó, những học sinh ở thành phố có điều kiện luyện thi thì đạt điểm cao, còn những em thí sinh ở vùng nông thôn không có điều kiện đến trung tâm luyện thi sẽ phần nào bị thiệt thòi. Ngoài ra, việc luyện thi còn khiến học sinh và gia đình lại thêm gánh nặng.
Thí sinh khó theo kịp khi quy chế thay đổi liên tục
Từ dữ liệu qua các kỳ thi các năm ông Dũng cho hay, những năm trao quyền cho các trường Đại học tự tổ chức, tự ra đề thi, số học sinh ở thành phố trúng tuyển Đại học nhiều hơn học sinh ở nông thôn do có điều kiện luyện thi. Còn những năm tổ chức kỳ thi THPT quốc gia “2 trong 1”, nhiều thí sinh ở nông thôn lại đạt điểm cao hơn. Điều này cho thấy kỳ thi THPT quốc gia như hiện nay đã tạo được sự cân bằng nhất định cho các thí sinh ở tất cả vùng miền. Theo đó, ban tuyển sinh Cao đẳng Dược Sài Gòn cho rằng, quy chế thi đã được ban hành mà tiêu cực vẫn xảy ra thì đó là vấn đề thuộc về con người, chính tư duy cục bộ mang tính địa phương, chạy theo thành tích đã ảnh hướng đến sự công bằng và nghiêm túc của kỳ thi. Bên cạnh đó, những tiêu cực ở một số địa phương như vừa qua cho thấy vẫn còn những kẽ hở trong công tác tổ chức kỳ thi, nhất là khâu chấm thi. Vì vậy, cần thiết phải có những cải tiến, đưa thêm các giải pháp kỹ thuật vào trong các khâu, để kỳ thi này thực sự nghiêm túc, công bằng.
Cần có cách xét tuyển riêng cho các trường ĐH
Sau những “bê bối” gian lận thi cử làm trấn động dư luận trong thời gian qua, ông Nguyễn tất Thành – Giám đốc trung tâm truyền thông Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho rằng, cần có cải tiến trong tổ chức kỳ thi THPT quốc gia ở những năm tiếp theo. Căn bản nhất là phải cải tiến kỳ thi này trở nên nhẹ nhàng hơn và xác định đó không phải là mục đích cuối cùng của thí sinh, của các trường phổ thông. Vì vậy, để thực hiện được điều này, theo Ông Thành cần có những giải pháp đồng bộ để giảm tải kỳ thi. Trong đó, khâu ra đề thi là quan trọng nhất, đề thi phải đổi mới khoa học hơn chứ không chỉ kiểm tra việc học và nhớ kiến thức mà không có kỹ năng. Đồng thời, cần định hướng việc học tập ở bậc phổ thông không quá coi trọng thành tích.
Theo ban tuyển sinh Cao đẳng Xét nghiệm Đồng Nai cho rằng, trong định hướng lâu dài Bộ GD&ĐT nên tổ chức kỳ thi theo hướng đánh giá năng lực giúp các trường Đại học tuyển sinh. Trong lộ trình cải tiến kỳ thi dần dần nên chuyển đổi thành một kỳ thi chuyên nghiệp và giao cho các trung tâm khảo thí cấp quốc gia tổ chức. Ngoài ra, cũng cần khuyến khích các trường Đại học có phương thức tuyển sinh phù hợp tiêu chí của trường vì đây cũng là xu hướng chung của thế giới trong những năm tiếp theo.
Cần có cách xét tuyển riêng cho các trường ĐH
Về vấn đề này, tại hội nghị trực tuyến Tổng kết năm học 2017-2018 và triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019 của Bộ GDĐT tổ chức đầu tháng 8, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã thừa nhận nhiều hạn chế trong tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2018. Cụ thể, đề thi chưa thật sự phù hợp với yêu cầu của thi THPT, trong đề thi có những câu hỏi có độ khó cao nhằm phân hóa kết quả thi của thí sinh, nhưng đã làm cho đề khó hơn các năm trước và khó so với yêu cầu của thi THPT quốc gia. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện để kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức tốt hơn, đánh giá đúng chất lượng giáo dục của các địa phương.
Nguồn: caodangyduocdongnai.edu.vn