Góc cảnh giác – Tuyển sinh 2022

722

Học sinh nên cảnh giác tránh bị mất tiền oan với những chiêu thức quảng cáo lừa đảo của một số cá nhân, tổ chức khi lợi dụng tâm lý lo lắng của nhiều học sinh trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi riêng do một số cơ sở giáo dục đại học tổ chức.

Góc cảnh giác - Tuyển sinh 2022
Góc cảnh giác – Tuyển sinh 2022

Cảnh giác với các tài liệu tham khảo và các khóa học online kém chất lượng

Trên thị trường hiện nay, không khó để bắt gặp những tài liệu tham khảo, các khóa học online cho học sinh lớp 12, học sinh ôn thi THPT và tài liệu ôn thi đánh giá năng lực. Đặc biệt thời điểm này là giai đoạn gấp rút của các em học sinh cuối 12. Việc tìm kiếm tài liệu ôn tập, tham khảo là nhu cầu thiết yếu và luôn được các em học sinh quan tâm. Nhiều em tốn rất nhiều tiền mua tài liệu tham khảm nhưng khi về học, kiểm tra mới thấy chất lượng của những tài liệu hoặc khóa học online không đảm bảo, bản chất các câu hỏi giống nhau vì có sự cóp nhặt, thậm chí một số câu hỏi còn sai.
Đã thế, giá của một bộ đề, hay một khóa ôn luyện trên mạng lại không rẻ, thường từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng. Các em học sinh nhất định phải tỉnh táo, tránh bị lừa nếu muốn sử dụng hình thức học, ôn thi online. Đừng nên tin vào quảng cáo, vì hầu hết những trang trên mạng đều chưa được kiểm định chặt ché. Nếu vẫn lựa chọn hình thức học này, các em nên tham khảo, hỏi ý kiến các thầy cô bộ môn, hoặc các anh chị đi trước để có thể chọn lựa được những gói học, tài liệu chất lượng nhất.
Dù lựa chọn những trang trực tuyến để học, các em cũng nên sàng lọc để tìm được tài liệu phù hợp với năng lực của mình để tránh sa vào “ma trận”. Hiện nay, công nghệ thông tin phát triển, việc học của học sinh trở nên đa dạng, các em cũng lựa chọn hình thức học trực tuyến hoặc mua khóa học rất nhiều vì sự tiện dụng của nó. Tuy nhiên không nên học lan man, học quá nhiều tại liệu, mà các em cần biết mình hổng kiến thức ở đâu để kịp thời bổ sung. Không nên học bừa, mà cần được tính toán và sàng lọc để có lựa chọn phù hợp và hiệu quả nhất.

Góc cảnh giác - Tuyển sinh 2022
Góc cảnh giác – Tuyển sinh 2022

Cảnh giác với Website, fanpage giả mạo 
Theo kênh  tin tức tuyển sinh ghi nhận được mới đây, khi Trung tâm khảo thí – ĐH Quốc gia Hà Nội mở cổng thông tin cho phép thí sinh có nhu cầu tham gia kỳ thi đánh giá năng lực năm 2022 vào đăng ký tài khoản. Do hệ thống mới được vận hành nên nhiều thí sinh điền sai thông tin và gặp khó khăn trong việc sửa lại. Lợi dụng cơ hội đó, một số cá nhân đứng ra làm môi giới giúp thí sinh sửa thông tin, với mức phí hỗ trợ 200 nghìn đồng/thí sinh. Lãnh đạo Trung tâm Khảo thí đã gửi thông báo khẩn, lên tiếng cảnh báo thí sinh về việc có một số website hay fanpage giả mạo mời gọi tham gia luyện thi, thi thử đề thi đánh giá năng lực để thu tiền. Từ vụ việc này, các chuyên gia giáo dục khuyên các em học sinh phải cảnh giác với các chiêu thức lừa đảo của nhiều đối tượng xấu.
Theo ghi nhận của ban tuyển sinh trường đại học Lương Thế Vinh, mấy năm nay, tình trạng các website hay fanpage giả mạo mời gọi thí sinh tham gia luyện thi, thi thử đề thi đánh giá năng lực để thu tiền. Nhiều trang web giả mạo còn tự ý gắn logo nhiều trường đại học nổi tiếng như của ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh, ĐH Bách khoa Hà Nội,ĐH Quốc gia Hà Nội… để tăng độ tin cậy.
Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Phong Điền bức xúc: Nhiều nhóm/cá nhân mạo danh trường để bán sách luyện thi hoặc mở lớp ôn thi kỳ thi đánh giá tư duy. Những trang web nhân danh trường thông báo công bố đề thi mẫu của kỳ thi đánh giá tư duy, ôn tập, ôn luyện, mẹo làm bài… đều giả mạo.
Thầy nhấn mạnh, mục tiêu của kỳ thi đánh giá tư duy là tuyển chọn thí sinh có năng lực tư duy tốt, phù hợp với các ngành đào tạo kỹ thuật và công nghệ, không khuyến khích học tủ, học lệch, vậy mà có một số đầu sách giả mạo với tên lạ như: Tốc chiến luyện đề đánh giá tư duy, vẫn ngang nhiên bày bán.