Điều chỉnh quy định để khắc phục hạn chế trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019

726

Kỳ thi THPT quốc gia 2019 hứa hẹn có nhiều thay đổi về công tác tổ chức thi và tuyển sinh của các trường ĐH nhằm khắc phục những hạn chế đã bộc lộ từ những năm trước.

Điều chỉnh quy định để khắc phục hạn chế trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019

Điều chỉnh quy định để khắc phục hạn chế trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019

Nhiều điều chỉnh trong quy chế tuyển sinh năm 2019

Về công tác tuyển sinh đại học năm 2019, bà Nguyễn Thị Kim Phụng – Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết, dự kiến sẽ có 6 nội dung được điều chỉnh trong quy chế tuyển sinh năm 2019, theo đó, Bộ sẽ xây dựng, xin ý kiến góp ý trước khi ban hành. Cụ thể theo ghi nhận từ trang tin tức Y Dược được biết, Bộ GD&ĐT đề xuất, các trường có sử dụng kết quả thi THPT quốc gia phải thực hiện đầy đủ tất cả các bước của quy trình xét tuyển. Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cũng dự kiến điều chỉnh chính sách ưu tiên đối với đối tượng là quân nhân dự thi, nếu đóng quân từ 18 tháng trở lên tại nơi có sự thay đổi chính sách ưu tiên theo khu vực thì hưởng ưu tiên theo khu vực có thời gian đóng quân dài hơn.

Đặc biệt, với nhóm ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề, căn cứ vào kết quả thi THPT quốc gia, Bộ GD&ĐT sẽ xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào để các trường xây dựng phương án xét tuyển. Các trường có ngành sức khỏe, xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 loại giỏi.

Tuy nhiên, đối với khu vực miền Bắc số thí sinh tuyển sinh vào các ngành kỹ thuật và công nghệ số chiếm tỉ lệ 30%. Đối với một số ngành như cầu đường, hóa chất, luyện kim… đều là những ngành quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước lại gặp khó khăn trong công tác tuyển sinh. Lý giải điều này ban tuyển sinh Cao đẳng Dược cho rằng, do người học có tâm lý e ngại điều kiện làm việc vất vả, đãi ngộ chưa xứng đáng nên có nhiều trường cơ sở vật chất, chương trình đào tạo những ngành này tốt thì lại không có người học. Trong khi những ngành như: Công nghệ thông tin, khoa học máy tính, cơ điện tử… lại rất đông người học nhưng trong thời gian ngắn các trường không thể cải thiện được điều kiên cơ sở vật chất, chương trình đào tạo bài bản.

Chính vì vậy, đã đến lúc chúng ta xem xét thời gian giữa các phương thức xét tuyển. Bởi với một số trường xét bằng học bạ thì mong muốn thí sinh xác nhận nhập trước thời gian công bố kết quả thi THPT quốc gia, xét tuyển đại học, từ đó gây ra một số xáo trộn đối với thí sinh và các trường.

Ghánh nặng đặt lên vai các trường ĐH trong năm 2019

Kỳ thi THPT quốc gia 2019, Bộ GD&ĐT sẽ điều chỉnh một số kỹ thuật công tác tổ chức kỳ thi nhằm khắc phục những hạn chế của nhưng kỳ thi THPT trước đây. Chính vì vậy, vai trò của các trường ĐH,CĐ sẽ nặng nề hơn khi phải tham gia vào tất các khâu của kỳ thi, đặc biệt các trường phải trực tiếp chấm bài thi trắc nghiệm.

Ghánh nặng đặt lên vai các trường ĐH trong năm 2019

Ghánh nặng đặt lên vai các trường ĐH trong năm 2019

Trước những điều chỉnh kỹ thuật của Bộ GD&ĐT, nhiều ý kiến đánh giá cho biết, kỳ thi 2 trong 1 đã bộc lộ nhiều vấn đề, nhưng có nhiều chuyên gia vẫn đồng tình với Bộ GD&ĐT tiếp tục duy trì kỳ thi này. Bởi hiện tại các trường vẫn chủ yếu sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để phục vụ cho công tác tuyển sinh. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT cần phải tăng cường vai trò của các trường đại học ở trong khâu chấm thi và coi thi để các cơ sở giáo dục có thể tin tưởng vào kết quả của kỳ thi”.

Năm nay, Bộ GD&ĐT đã có những điều chỉnh kỹ thuật nhằm khắc phục những nhược điểm của kỳ thi năm ngoái, trong đó vai trò của các trường đại học cũng nhiều hơn và sẽ phải vất vả hơn. Tuy nhiên, việc này sẽ đảm bảo tính khách quan, công bằng cho thí sinh, đồng thời, các trường cũng sẽ yên tâm khi sử dụng kết quả của kỳ thi để tuyển sinh.

Nguồn: caodangyduocdongnai.edu.vn